SÀN RỖNG VƯỢT NHỊP – Công nghệ mới tối ưu cho công trình

Sàn hộp NEVO lõi rỗng

Sàn rỗng vượt nhịp là công nghệ xây dựng hiện đại mới được ứng dụng tại Việt Nam trong vài năm trở lại đây. Dù mới ra mắt trên thị trường nhưng sàn rỗng vượt nhịp đã ngay lập tức khẳng định được giá trị vượt trội của mình so với phương pháp thi công sàn bê tông dầm thép truyền thống. Vậy sàn rỗng vượt nhịp là gì, tại sao sàn rỗng vượt nhịp tốt hơn sàn bê tông dầm thép? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về công nghệ thi công sàn hiện đại này trong bài viết sau đây nhé!

1. Sàn rỗng vượt nhịp – giải pháp xây dựng xanh cho các công trình xây dựng

Sàn rỗng vượt nhịp là công nghệ thi công sàn hiện đại mới chỉ được ứng dụng rộng rãi tại Việt Nam trong vài năm trở lại đây. Nhưng trên thực tế, công nghệ này đã được phát minh và sử dụng bởi các kỹ sư xây dựng tại châu Âu từ những năm đầu của thế kỷ XX. Cho đến nay, sau hàng trăm năm nghiên cứu và phát triển, sàn rỗng vượt nhịp đã trở nên rất phổ biến và được sử dụng phổ biến tại rất nhiều quốc gia có kỹ thuật xây dựng hàng đầu trên thế giới. 

Sàn rỗng vượt nhịp
Sàn rỗng vượt nhịp

Công nghệ này sử dụng các hộp nhựa rỗng ruột được sản xuất từ nhựa PP (polypropylene) đặt vào vùng giữa kết cấu sàn bê tông – nơi ít tham gia vào quá trình chịu lực, giúp giảm đáng kể tổng trọng lượng của sàn. Với công nghệ này, đơn vị thi công có thể tạo nên các mặt sàn phẳng, không sử dụng dầm và có thể vượt nhịp từ 8-25m giúp tăng tính thẩm mỹ và hiệu quả kinh tế tổng thể của công trình kiến trúc. Nhờ sử dụng nhựa tái chế và góp phần cắt giảm bớt lượng bê tông, cốt thép so với sàn bê tông truyền thống, sàn rỗng vượt nhịp đã nhận được chứng chỉ xanh góp phần tích cực bảo vệ môi trường sống.  

2. Điểm danh một số loại sàn rỗng vượt nhịp tại Việt Nam hiện nay 

Hiện nay, tại Việt Nam có rất nhiều đơn vị/doanh nghiệp cung cấp công nghệ sàn rỗng vượt nhịp với nhiều mức giá và tiêu chuẩn chất lượng khác nhau. Dưới đây là ba loại sàn rỗng vượt nhịp được sử dụng nhiều nhất mời quý vị tham khảo. 

Một số loại sàn rỗng vượt nhịp tại Việt Nam
Một số loại sàn rỗng vượt nhịp tại Việt Nam

Sàn bóng rỗng vượt nhịp

Đây là công nghệ thi công sàn rỗng vượt nhịp có tính cách mạng trong ngành xây dựng trên thế giới. Xuất hiện sớm nhất từ những năm đầu thế kỷ XX, sàn bóng sử dụng những quả bóng nhựa hình cầu rỗng ruột với khoảng cách gần nhau 35-40cm tạo nên hệ dầm I có cấu tạo vòm cứng có khả năng chịu lực tốt. Do ra đời sớm nên sàn bóng vẫn còn tồn tại khá nhiều nhược điểm khó khắc phục. Hiện nay, sàn Cobiax, sàn Bubbledeck và sàn Span là ba loại sàn rỗng vượt nhịp được sử dụng nhiều tại thị trường Việt Nam.  

 

Sàn xốp vượt nhịp

Dựa theo công nghệ sàn rỗng vượt nhịp được phát minh bởi các chuyên gia châu Âu, các kỹ sư xây dựng Việt Nam đã thay thế các hộp nhựa rỗng bằng xốp nhằm tạo ra khoảng trống và giảm trọng lượng của sàn bê tông. Đây là công nghệ sàn rỗng vượt nhịp rẻ nhưng độ bền không quá cao, quá trình thi công phức tạp do hộp xốp nhẹ hơn hộp nhựa nên khó cố định. Hiện nay, sàn xốp TCD, sàn ACIF và sàn VRO là ba thương hiệu sàn xốp được ứng dụng tại Việt Nam. 

 

Sàn hộp rỗng vượt nhịp

Là sản phẩm được nghiên cứu và phát minh bởi kỹ sư người Ý – Marco II Grande từ đầu những năm 199x. Sàn hộp là công nghệ cải tiến từ hệ sàn bóng trước đó, công nghệ này sử dụng các hộp nhựa vuông rỗng ruột để thay thế vị trí bê tông ít làm việc bên trong sàn. Nhờ vậy, các kỹ sư có thể 15-20% tổng trọng lượng của sàn nhưng vẫn đảm bảo tốt khả năng chịu lực nén, lực rung và lực kéo của sàn. Công nghệ này cũng cho phép chúng ta tạo nên bề mặt sàn phẳng có thể vượt nhịp lớn, khẩu độ từ 8 -25m.

Sàn hộp NEVO lõi rỗng
Sàn hộp NEVO lõi rỗng

Mặc dù đều được nghiên cứu và phát triển dựa trên công nghệ sàn rỗng vượt nhịp của châu Âu. Nhưng chỉ duy nhất sàn rỗng NEVO là sản phẩm được sản xuất và kiểm định chất lượng theo tiêu chuẩn châu Âu. Đây là thành quả của quá trình hợp tác giữa Công ty Cổ phần xây dựng NEVO Việt Nam và đối tác chuyển giao kỹ thuật tại châu Âu. Các loại sàn hộp khác đều là các sản phẩm ăn nhái theo công nghệ gốc. Do vậy, các sản phẩm này rất dễ nứt vỡ khi thi công hoặc có thể xảy ra tình trạng đẩy nổi và rỗ đáy ảnh hưởng không tốt đến độ bền và kết cấu của sàn. 

XEM THÊM: Kết cấu SÀN RỖNG VƯỢT NHỊP LỚN

3. Tại sao sàn rỗng vượt nhịp ưu việt hơn sàn bê tông dầm thép truyền thống

Vốn được mệnh danh là giải pháp xây dựng xanh đem đến nhiều đột phá mang tính cách mạng trong ngành xây dựng, sàn vượt nhịp có nhiều điểm ưu việt hơn hẳn so với sàn bê tông dầm thép truyền thống. Trong đó, bốn điểm sau được xem là lợi thế cạnh tranh khác biệt của sàn rỗng vượt nhịp. 

Hiệu quả kinh tế: nhờ kết cấu rỗng bên trong, sàn rỗng vượt nhịp giúp nhà thầu tiết kiệm trung bình 10% chi phí bê tông tươi, 15% hàm lượng thép và tối thiểu 20% chi phí coppha sàn. Ngoài ra, quá trình thi công sàn rỗng vượt nhịp cũng diễn ra nhanh hơn, ít tốn chi phí thuê nhân công cho chủ đầu tư nên đem lại hiệu quả về kinh tế rất cao. 

Hiệu quả thẩm mỹ: công nghệ sàn rỗng vượt nhịp giúp tạo nên những bề mặt sàn phẳng, khả năng vượt nhịp lên đến 25m giúp công trình trở nên thoáng đãng, rộng rãi phù hợp với nhiều kiểu kiến trúc khác nhau đặc biệt là các tòa nhà cao tầng.

Ưu điểm sàn rỗng vượt nhịp
Ưu điểm sàn rỗng vượt nhịp

Hiệu quả về công năng sử dụng: Sàn dày và cứng nên có thể linh hoạt bố trí tường, giúp quá trình thiết kế và thi công nội thất thoải mái hơn. Hơn nữa, sàn rỗng vượt nhịp cũng có khả năng cách âm và cách nhiệt rất vượt trội nhờ lớp đệm khí ở giữa sàn.

Hiệu quả về môi trường: như đã đề cập ở trên, vật liệu để thi công sàn rỗng không dầm là nhựa tái chế nên rất thân thiện với môi trường. Quá trình thi công sàn cũng ít sử dụng nguyên vật liệu hơn nên ít gây áp lực tới quá trình khai thác và sử dụng tài nguyên thiên nhiên góp phần bảo vệ môi trường sống. 

 

Ngoài 4 lợi thế vượt trội kể trên, sàn rỗng vượt nhịp còn có nhiều ưu điểm khác như: khả năng kháng chấn, chống rung hiệu quả, khả năng tăng diện tích thông thủy, giảm chiều cao tòa nhà hoặc tăng số lượng tầng, phù hợp với nhiều kiểu kiến trúc khác nhau,…Tất cả những điều này đã góp phần chứng minh sàn rỗng vượt nhịp là giải pháp thi công sàn ưu việt hoàn toàn phương pháp thi công sàn bê tông dầm thép truyền thống.   

 

Như vậy, sàn rỗng vượt nhịp đáp ứng rất tốt các tiêu chí về chất lượng, kinh tế và bảo vệ môi trường trong xây dựng. Hi vọng, những thông tin được chúng tôi cung cấp trong bài viết sẽ giúp quý vị có được cái nhìn tổng quan hơn về công nghệ này. Nếu quý vị và các bạn quan tâm đến công nghệ thi công sàn rỗng vượt nhịp NEVO, vui lòng để lại số điện thoại hay liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua hotline/zalo để được hỗ trợ tốt nhất nhé!

XEM THÊM: TOP 4 công nghệ SÀN RỖNG phổ biến nhất hiện nay?

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x